Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh, sáng thứ 4 ngày 12 tháng 11 năm 2025, tổ Toán – Tin Trường THCS Vĩnh Quỳnh đã tổ chức tiết dạy chuyên đề môn Toán 8: “Rèn kĩ năng phát hiện vấn đề, tư duy suy luận trong tiết đại số lớp 8 - Tiết 17 Bài 6: Hiệu hai bình phương. Bình phương của một tổng hay một hiệu”. Tiết học được thực hiện bởi cô giáo Đặng Thu Trang với sự tham dự của thầy giáo Lê Thịnh - Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Vũ Minh Phương – Phó Bí thư Chi bộ - Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn.
Với mục tiêu giúp học sinh rèn luyện kĩ năng phát hiện vấn đề, tư duy suy luận, cô giáo đã lựa chọn phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm kết hợp hoạt động nhóm - trải nghiệm – thực hành – chia sẻ. Tiết học góp phần xây dựng nền tảng để học sinh làm quen với tư duy đại số, đồng thời giúp các em hình thành khả năng phân tích – tổng hợp, phát hiện quy luật và giải quyết vấn đề một cách logic.

Trong tiết chuyên đề, giáo viên đã vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học tích cực như gợi mở – vấn đáp, hoạt động nhóm, trải nghiệm tình huống có vấn đề. Học sinh được trực tiếp quan sát, so sánh các biểu thức, từ đó tự phát hiện đặc điểm chung, rút ra cấu trúc của từng hằng đẳng thức và vận dụng vào các dạng bài tập thực tiễn. Điểm nổi bật của tiết học là việc giáo viên đặt học sinh vào các tình huống mâu thuẫn nhận thức, tạo cơ hội để các em suy nghĩ, dự đoán, thử nghiệm và suy luận để đi đến kết luận. Không chỉ dừng lại ở việc nhớ công thức, học sinh còn được luyện tập tìm sai, sửa sai, phân tích vì sao có sự nhầm lẫn giữa các biểu thức gần giống nhau – một kĩ năng quan trọng để phát triển tư duy toán học. Từ đó rút ra được những chú ý quan trọng. Tiết học không chỉ giúp học sinh nắm vững ba hằng đẳng thức đáng nhớ đầu tiên: “Hiệu hai bình phương, bình phương của một tổng hay một hiệu” mà quan trọng hơn, còn rèn cho các em thói quen đặt câu hỏi, tư duy độc lập và suy luận có căn cứ – những phẩm chất quan trọng cho học tập và cuộc sống.
Dưới đây là một số hình ảnh của tiết dạy:
Tiết dạy chuyên đề đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao từ đồng nghiệp về tính sáng tạo, hiệu quả và khả năng phát huy năng lực tư duy suy luận của học sinh. Đây cũng là dịp để giáo viên trong tổ Toán – Tin trao đổi kinh nghiệm, tiếp tục đổi mới phương pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy – học môn Toán của trường THCS Vĩnh Quỳnh.